8อาหารป้องกันภาวะโรคโลหิตจาง

Share this article

8อาหารป้องกันภาวะโรคโลหิตจาง การขาดธาตุเหล็กเป็นเหตุผลนึงในการทำให้เกิดภาวะโลหิตจาง วิธีป้องกันง่ายๆคือรับประทานอาหารจากธรรมชาติที่มีส่วนช่วยบำรุงเลือด  #8อาหารป้องกันภาวะโรคโลหิตจาง

8อาหารป้องกันภาวะโรคโลหิตจาง

หากท่านเป็นผู้หนึ่งที่เมื่อไปตรวจสุขภาพแล้ว พบว่ามีภาวะโลหิตจางโดยการขาดสารอาหารธาตุเหล็ก แพทย์ให้ยามารับประทานเพื่อเสริมธาตุเหล็ก จะดีกว่าไหมหากทำความรู้จักอาหารที่มีธาตุเหล็กโดยธรรมชาติแล้วรับประทานอาหารเหล่านั้นเพิ่มเติมโดยไม่ต้องพึ่งยา วันนี้จะมาเล่าให้ฟังถึง 8อาหารป้องกันภาวะโรคโลหิตจาง




1. ตับ เลือด อาหารเหล่านี้จะมีธาตุเหล็กที่มีส่วนช่วยในการบำรุงเลือด เวลารับประทานต้มเลือดหมู เลือดและตับนี้ละ ที่ทำให้ร่างกายได้ธาตุเหล็ก หากอยากบำรุงเลือดแก้ปัญหาภาวะเลือดจางก็รับประทานอาหารเหล่าซึ่งสามารถหาซื้อหารับประทานได้ไม่ยากและราคาไม่ได้แพงด้วย

2. ผักใบเขียว เช่น ผักคะน้า หน่อไม้ฝรั่ง ผักบุ้ง บร็อคโคลี ใบมะรุม ไม่จำเป็นว่าอาหารที่ได้ธาตุเหล็กต้องมาจากสัตว์ในพืชก็สามารถหาธาตุเหล็กได้แต่ต้องรับประทานอาหารที่ให้วิตามินซีสูงควบคู่ไปด้วย เช่น ฝรั่ง ส้ม ถึงจะทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมธาตุเหล็กได้ดี

3. อาหารทะเล เป็นอาหารที่ให้ธาตุเหล็กสูงมีส่วนช่วยในการป้องกันภาวะโลหิตจาง แต่ได้คอเรลเตอรอลด้วย ดังนั้น หากมีภาวะไขมันในเลือดสูงร่วมด้วยอาจจะต้องรับประทานอาหารที่มาจากพืชเป็นหลักน่าจะดีกว่า

4. ธัญพืช เช่น ถั่วแดง ถั่วดำ อัลมอนต์ จมูกข้าวสาลี ข้าวโอ๊ต เป็นต้น ธัญพืชเหล่านี้อุดมไปด้วยธาตุเหล็กดังนั้นผู้ที่ไม่นิยมรับประทานเนื้อสัตว์อาจเสริมธาตุเหล็กด้วยธัญพืช ซึ่งมีส่วนช่วยบำรุงเลือดได้



5. ข้าว เช่น ข้าวหอมนิล, ข้าวเสริมธาตุเหล็ก จัดว่าเป็นคาร์โบไฮเดรตที่มีธาตุเหล็กสูงและอุดมไปด้วยกรดโฟลิก คลอโรฟิลล์ ซึ่งเป็นสารที่มีโมเลกุลคล้ายฮีโมโกลบินในเม็ดเลือดแดง เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเสริมธาตุเหล็กเพียงเปลี่ยนมารับประทานข้าวบางชนิดที่มีธาตุเหล็กสูง ก็มีส่วนช่วยป้องกันภาวะโรคโลหิตจางแล้ว

6. ผักบางชนิด เช่น ฟักทอง แครอท และมะเขือเทศ มีธาตุเหล็กอยู่บ้างแต่ธาตุเหล็กที่ได้จากผักและผลไม้มักเป็นธาตุเหล็กที่ละลายยาก ร่างกายจึงดูดซึมไปใช้ได้น้อย

7. สมุนไพรไทย เช่น พริก กระเทียม ขมิ้น สมุนไพรเหล่านี้มีส่วนช่วยทำให้การไหลเวียนของเลือดเป็นไปได้ด้วยดี อีกทั้งยังมีส่วนช่วยลดความดันเลือดให้อยู่ในเกณฑ์ปกติอีกด้วย

8. ว่านหางจระเข้ ในต่างประเทศนิยมดื่มน้ำว่านหางจระเข้เพื่อกระตุ้นร่างกายให้ ผลิตเลือด เนื่องจากว่านหางจระเข้อุดมไปด้วยคลอโรฟิลล์ วิตามิน และแร่ธาตุหลายชนิด ซึ่งมีคุณสมบัติในการชะล้างของเสีย ต้านการอักเสบ และช่วยทำให้ระบบไหลเวียนเลือดทำงานได้ดีขึ้น




บทความที่เกี่ยวข้อง

ขอขอบคุณ ข้อมูล

  • Thai Food DB
  • หมอชาวบ้าน
  • Kapook
  • care2




 777 total views,  1 views today